TÌM HIỂU KIẾN THỨC PHÁP LUẬT VỀ PHÒNG CHỐNG TỆ NAM XÃ HỘI, CẢM HOÁ, GIÁO DỤC, QUẢN LÝ PHÒNG NGỪA VÀ XỬ LÝ THANH THIẾU NIÊN VI PHẠM PHÁP LUẬT NĂM 2023

Đăng lúc: 16:47:12 30/10/2023 (GMT+7)

TÌM HIỂU KIẾN THỨC PHÁP LUẬT VỀ PHÒNG CHỐNG TỆ NAM XÃ HỘI, CẢM HOÁ, GIÁO DỤC, QUẢN LÝ PHÒNG NGỪA VÀ XỬ LÝ THANH THIẾU NIÊN VI PHẠM PHÁP LUẬT NĂM 2023

 BÀI TUYÊN TRUYỀN TRỰC TIẾP TÌM HIỂU KIẾN THỨC PHÁP LUẬT VỀ PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI, CẢM HOÁ, GIÁO DỤC QUẢN LÝ PHÒNG NGỪA VÀ XỬ LÝ THANH THIẾU NIÊN VI PHẠM PHÁP LUẬT NĂM 2023

 

 

Kính thưa:

                   - Đ/c Lê Hùng Mạnh, Bí thư Đảng Uỷ xã Hoằng Trinh

                   - Đ/c Lê Thị Thuý Ly, CT Mặt Trận Tổ Quốc, cùng các đồng chí trong hội nghị                  - Thầy Lê Ngọc Mạnh, hiệu trưởng nhà trường

                   - Các thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinh thân mến!

Thực hiện Kế hoạch của UBND xã Hoằng Trinh về tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật, Công an xã Hoằng Trinh phối hợp với Hội CCB, Hội phụ nữ, Đoàn TN, trường THCS xã Hoằng Trinh, thực hiện buổi tuyên truyền, trao đổi nội dung, thông tin về pháp luật đến thầy cô giáo và các em học sinh, để hiểu biết và nắm bắt thêm, giúp các em thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong quá trình học tập và sinh hoạt hằng ngày.

Kính thưa các thầy cô giáo và toàn thể các em học sinh!

Lứa tuổi học sinh là lứa tuổi đang phát triển cả về thể chất, tinh thần và dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động xấu từ môi trường xã hội. Chính vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh cần phải được gia đình, nhà trường và chính quyền các cấp coi trọng. Thông qua những hình thức tuyên truyền pháp luật gần gũi, dễ hiểu, giúp các em học sinh nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, góp phần xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. 

Với tinh thần đó, Công an xã Hoằng Trinh xin được trao đổi, phổ biến một số nội dung sau:
z4831775072563_d9ab9d53c7da4922296f089884a056e6.jpg

Thứ nhất: Về vấn đề tham gia giao thông

Thời gian qua, tỉ lệ người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, dừng đỗ, tụ tập lấn chiếm lòng lề đường... là những lỗi không khó để bắt gặp trước khu vực cổng các trường học, nhất là các trường THPT trên địa bàn huyện Hoằng Hóa. Điều này cho thấy ý thức của nhiều em học sinh về việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển các phương tiện xe máy, xe máy điện. Năm học mới nào các trường cũng đều đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an toàn giao thông cho các em học sinh, tuy vậy, vẫn còn một bộ phận các em ý thức còn chưa tốt nên dẫn đến tình trạng vi phạm đang còn nhiều. Đáng lo ngại vẫn còn tồn tại một bộ phận học sinh coi việc đi xe máy ra đường không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, lạng lách... là mốt, là vui, là hay và cho rằng, đi xe ra đường mà “đội mũ bảo hiểm đầy đủ là quê, là xấu. Đây chính là sự biến tướng trong suy nghĩ và hành vi vi phạm luật giao thông của không ít học sinh, thanh, thiếu niên.
z4831775054809_98381f8f54c961fde281313d76d1cd4c.jpg

Điển hình là các vụ tai nạn giao thông:

+ Ngày 08/11/2021, trên đường liên xã TT. Bút Sơn – Hoằng Thắng, 3 cháu học sinh đi trên 1 xe môtô, khi đi qua địa phận thôn Tứ Luyện, xã Hoằng Đạo do không chú ý quan sát, không làm chủ được phương tiện nên đã va chạm vào cột mốc làm xe ngã, rê trượt trên đường. Hậu quả làm một em học sinh tử vong trên đường đi cấp cứu và xe máy bị hư hỏng nặng.

+ Ngày 23/8/2022, tại tuyến đường liên xã Thành - Thắng thuộc địa phận thôn Hải Phúc, xã Hoằng Thắng, xảy ra vụ tai nạn giao thông do một em học sinh, SN 2008  điều khiển xe máy chở theo 2 em học sinh: 1 em ở thôn Hồng Nhuệ 2, xã Hoằng Thắng và 1 em ở thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, hậu quả em học sinh điều khiển phương tiện tử vong tại hiện trường và 2 bạn học sinh còn lại bị thương.

Trong thời gian tới, Công an xã Hoằng Trinh sẽ phối hợp với nhà trường kiểm tra rà soát tất cả các phương tiện xe máy do các cháu đi đến trường để xem xét xử lý, phòng ngừa vi phạm.

Thứ hai: Các hành vi liên quan đến ma túy, chất cấm

          + Về thuốc lá điện tử: Hiện nay, tại nhiều quán Cafe, giải khát trên địa bàn huyện Hoằng Hóa, việc sử dụng thuốc lá điện tử đã, đang trở nên khá phổ biến, gây ra những hệ lụy không nhỏ cho cộng đồng. Nguy hại hơn khi người sử dụng thuốc lá điện tử, lại dùng loại tinh dầu có chứa ma túy tổng hợp.

          + Thành phần chính trong thuốc lá điện tử là chất Nicotine, đây là chất có khả năng gây nghiện cao tương tự như ma túy. Độ nặng của thuốc lá điện tử dựa trên lượng nicotine trong dung dịch, được biểu thị bằng miligam trên mililit, hoặc tính theo phần trăm. Tuy nhiên, các nghiên cứu cảnh báo rằng các nhãn mác không phải lúc nào cũng cung cấp thông tin chính xác về hàm lượng nicotine. Ngoài ra, trong thuốc lá điện tử còn có các chất khác nguy hại, một  chất có thể gây ung thư khi được đun nóng và hóa hơi và hương liệu để tạo mùi hấp dẫn (có đến 15.500 hương liệu khác nhau).

(Các em học sinh lưu ý tuyệt đối không sử dụng thuốc lá điện tử; rất có hại cho sức khỏe, gây nghiện và có thể gây bệnh ung thư)

          + Về sử dụng Cỏ mỹ:

          Cỏ Mỹ là một loại ma túy cực mạnh, nguy hiểm hơn cả cần sa. Do đó Bộ Y tế đã đưa cỏ Mỹ vào danh mục các chất ma túy từ ngày 1-2-2016.

          Gọi là cỏ Mỹ bởi nó có xuất xứ từ nước Mỹ. Cỏ Mỹ vốn là một hỗn hợp thực vật được sao khô, cắt nhỏ, được tẩm ướp một số hoá chất cho cảm giác giống như cần sa. Loại hỗn hợp này được cuốn vào giấy rồi hút như hút thuốc lá.

          Ảo giác do ma túy đá gây ra có thể biến một người hiền lành, thật thà thành con quỷ giết người trong nháy mắt. Loại ma túy mới có tên cỏ Mỹ cũng gây ra những tác hại tương tự ma túy đá, thậm chí mức độ ảnh hưởng còn nhanh và mạnh hơn. Sử dụng cỏ Mỹ là thú chơi vô cùng nguy hiểm nhưng nó lại đang rất thu hút một bộ phận giới trẻ.

          Khủng khiếp hơn, lứa tuổi trẻ còn có xu hướng sử dụng cùng một lúc nhiều loại ma túy tổng hợp để tăng cảm giác “phê”. Hành động này đồng nghĩa với việc họ đang tự đầu độc chính bản thân một cách nhanh và mạnh hơn.

          Tác hại của cỏ Mỹ là cực kỳ khủng khiếp. Do đó, Nghị định 126 năm 2015 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/2/2016 về ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất đã đưa cỏ Mỹ vào danh mục các chất ma túy.

Nghị định 73 năm 2018 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 15/5/2018 đưa cỏ Mỹ  vào danh mục các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội. Theo đó, mọi hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng cỏ Mỹ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

          Thầy cô giáo và các em học sinh nghiên cứu và lưu ý thêm về sử dụng cỏ mỹ. Hình thức sử dụng phổ biến, hút nguyên liệu thực vật khô, hoặc có thể pha ra như một loại trà và uống.

          Thứ ba: Về vấn đề Bạo lực học đường

Ở Việt Nam, bạo lực học đường đang trở thành mối lo của nhiều phụ huynh, ngành giáo dục và toàn xã hội. Nó không chỉ diễn ra ở thành thị mà còn ở nông thôn, không chỉ có học sinh nam, mà cả học sinh nữ. Nó không những gây ra những tác động xấu đến mối quan hệ giữa trò với trò, thầy với trò mà còn gây hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần, thái độ học tập của học sinh, sự giảng dạy của thầy cô giáo và các hoạt động giáo dục của nhà trường, nguy hiểm hơn nữa, nếu các hành vi này không được phát hiện ngăn chặn và giải quyết kịp thời sẽ dẫn đến các vụ việc gây thương tích, thậm chí là giết người, hậu quả là không thể lường trước được.

Năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 553 vụ, 778 đối tượng cố ý gây thương tích, 66 vụ, 73 đối tượng giết người, làm chết 21 người, 637 người bị thương. Tính chất, mức độ, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm gây thương tích, giết người ngày càng côn đồ, hung hãn, manh động, hậu quả để lại cho người bị hại, gia đình và xã hội rất nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn, gây hoang mang, lo lắng trong Nhân dân.

Chính vì vậy Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã ban hành các Kế hoạch cao điểm trong đó có Kế hoạch 373 về Phòng, chống tội phạm gây thương tích và cố ý giết người và Kế hoạch số 415 của Giám đốc Công an tỉnh về cảm hóa, giáo dục, quản lý, phòng ngừa và xử lý thanh thiếu niên hư vi phạm pháp luật. Đây là 02 kế hoạch cao điểm cực kỳ quan trọng liên quan trực tiếp đến các em học sinh tại các trường trên địa bàn toàn tỉnh nói chung và huyện Hoằng Hóa nói riêng.

Nguyên nhân chủ yếu về lứa tuổi học sinh là do:

(1) Mâu thuẫn do uống rượu bia, sử dụng chất ma túy, chất kích thích, cư xử giao tiếp thiếu văn hóa, thiếu kiềm chế, do va chạm khi tham gia giao thông.

(2) Vay nợ hoặc liên quan đến tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy.

(3) Mâu thuẫn trong bình luận trên các trang mạng xã hội dẫn đến thách thức, đe dọa, hẹn gặp nhau để gây thương tích.

Tội phạm cố ý gây thương tích, giết người gây ra hệ lụy rất nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí chết người, nhiều người bị thương tật vĩnh viễn mất đi một phần cơ thể, mất khả năng lao động hoặc bị suy giảm sức lao động. Người vi phạm pháp luật sẽ bị điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, áp dụng hình phạt rất nghiêm khắc, như:

(1) Có thể bị án tù đến mức chung thân đối với tội cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật hình sựmức án tử hình đối với tội giết người theo Điều 123 Bộ luật hình sự;

(2) Người chuẩn bị vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm, a-xít nguy hiểm hoặc tham gia nhóm tội phạm nhằm gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác có thể bị phạt tù đến 02 năm theo khoản 7, Điều 134 Bộ luật hình sự.

(3) Người dùng hung khí nguy hiểm tấn công vào các vùng trọng yếu trên cơ thể người khác (vùng đầu, cổ, ngực, bụng…), mặc dù nạn nhân không chết thì vẫn bị truy cứu trách nhiệm về tội giết người theo Điều 123 Bộ luật hình sự.

- Chính vì vậy các em học sinh khi phát hiện các mâu thuẫn cần phải:

+ Chủ động báo với cô giáo chủ nhiệm hoặc thầy cô trong nhà trường.

+ Báo với lực lượng Công an xã, thị trấn hoặc Công an huyện.

Trong thời gian tới, ngoài việc kiểm tra, kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông đối với các em học sinh, lực lượng Công an xã sẽ phối hợp với nhà trường kiểm tra đồ dùng học tập của các em học sinh hư, cá biệt để phòng ngừa bạo lực học đường đồng thời phối hợp với gia đình, nhà trưởng để tăng cường giáo dục các em, giúp đỡ các em trở thành con ngoan, trò giỏi.

 Thứ tư: Về vấn đề Lừa đảo qua mạng

          Hoạt động lừa đảo trên không gian mạng có chiều hướng gia tăng, các đối tượng thường sử dụng 8 thủ đoạn sau:

          1. Giả mạo các trang thông tin điện tử cơ quan, doanh nghiệp (bảo hiểm xã hội, ngân hàng…) đánh cắp, chiếm đoạt thông tin dữ liệu cá nhân của người đăng nhập; hoặc thiết lập các trạm thu phát sóng di động viễn thông giả mạo để phát tán tin nhắn thương hiệu của các ngân hàng để đánh cắp thông tin, tài khoản người dùng sau đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

          2. Thông qua hoạt động của các sàn đầu tư chứng khoán quốc tế, giao dịch vàng, ngoại hối, quyền chọn nhị phân, giao dịch tiền ảo, dự án bất động sản… hoặc hoạt động kinh doanh đa cấp trái phép qua mạng để quảng cáo, lôi kéo số lượng lớn người tham gia đầu tư, kinh doanh (với cam kết về các khoản lợi nhuận rất lớn, số tiền đầu tư ít) nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt số tiền của người tham gia.

          3. Đăng tin tuyển cộng tác viên bán hàng online trên các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook, Tiktok…), nhận việc làm tại nhà, không mất thời gian di chuyển, bỏ tiền tạm ứng hoặc thanh toán trước đơn hàng khoảng vài trăm nghìn để đặt hàng, sau đó nhận tiền công kèm theo lãi đơn hàng và tiền thưởng. Tuy nhiên, sau khi thanh toán đơn hàng và đặt hàng, nạn nhân bị chiếm đoạt số tiền tạm ứng hoặc thanh toán đơn hàng.

          4. Sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau để chiếm quyền điều khiển tài khoản mạng xã hội (gửi các đường link giả mạo quảng cáo tuyển dụng, làm việc tại nhà, các trò chơi giải trí trên mạng…). Sau đó, nhắn tin lừa đảo đến danh sách bạn bè của người bị hại; hoặc chiếm đoạt quyền sử dụng SIM điện thoại bằng cách gọi điện tư vấn chuyển đổi hoặc nâng cấp SIM điện thoại sang mạng 4G, 5G miễn phí, từ đó chiếm đoạt mật khẩu tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tài khoản mạng xã hội để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

          5. Giả danh cơ quan Công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện thoại để hăm dọa bị hại có liên quan đến các vụ án đang điều tra, yêu cầu bị hại chuyển tiền đến các tài khoản do các đối tượng chỉ định hoặc yêu cầu cung cấp mã OTP để xác thực chuyển tiền để kiểm tra, xác minh sau đó chiếm đoạt.

          6. Thông qua hoạt động thương mại điện tử để rao bán hàng giả, hàng nhái, đăng tin, chào bán thiết bị y tế, dược phẩm phòng, chống dịch hoặc rao bán vé máy bay chiếm đoạt tiền của người tham gia giao dịch.

          7. Sử dụng các thông tin trên thẻ căn cước công dân (CCCD) để lừa đảo, các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau để thu thập hình ảnh CCCD của người dân. Sau đó, sử dụng thông tin trên CCCD để đăng ký mã số thuế ảo hoặc để vay tiền các tổ chức tín dụng trên mạng xã hội với lãi suất “cắt cổ” hoặc sử dụng thông tin để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

          8. Thủ đoạn cố ý chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng để lừa đảo: các đối tượng cố ý chuyển nhầm một khoản tiền vào tài khoản của bị hại, rồi giả danh là người thu hồi nợ, yêu cầu người nhận trả lại số tiền kia như một khoản vay với lãi suất “cắt cổ”.

          Thầy cô giáo và các em học sinh nắm thêm những nội dung này để không bị lợi dụng đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở người thân trong gia đình nâng cao cảnh giác, góp phần phòng ngừa chung cho toàn xã hội, không để loại tội phạm này hoạt động.

Thứ năm: Về vấn đề vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháođồ chơi nguy hiểm

Sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm là hành vi vi phạm pháp luật, được quy định tại Luật số: 14 năm 2017 của Quốc hội; Nghị định số: 79 năm 2018 của chính phủ về Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Hành vi vi phạm đó gây mất ANTT, ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội, làm thiệt hại lớn đến an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Để tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật số: 14 của Quốc hội; Nghị định số: 79 của Chính phủ về Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Công an huyện Hoằng Hóa mở đợt cao điểm về vận động toàn nhân dân giao nộp và phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Đảng ủy, UBND xã tăng cường sự Lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ đảm bảo ANTT trên địa bàn xã.

Thầy cô giáo cũng cần quan tâm đến nội dung này, các em học sinh nghiêm túc thực hiện. Nhất là thời điểm dịp tết Nguyên Đán, công dân trở về địa phương, nhất là số công nhân lao động, đi tàu biển nguy cơ cao tiềm ẩn về Pháo và đồ chơi nguy hiểm; gần Tết phụ huynh, bố mẹ cũng thường hay mua đồ chơi cho các em học sinh. Các danh mục cấm và bị bị xử lý theo quy định tùy theo mức độ:

- Về Pháo như: Pháo nổ, pháo đập, đạn đập làm bằng thuốc pháo hoặc bằng các loạt vật liệu khác có thể gây cháy, bỏng.

- Về đồ chơi nguy hiểm như: Súng bắn nước, hơi nước; súng bắn phát quang hoặc bắn gây tiếng nổ; Súng nén bằng hơi hoặc bằng lò-xo bắn đạn nhựa hoặc các loại đạn khác.

+ Các loại đồ chơi có hình dáng giống các loại vũ khí khác: Giống lựu đạn, bom, mìn, bộc phá; giống kiếm, mác, lê, dao găm, cung nỏ (làm bằng các loại vật liệu kể cả gỗ, tre, giấy nén...).

+ Các loại đồ chơi dưới dạng văn hoá phẩm (ấn phẩm, băng, đĩa), các loại đồ chơi điện tử có hình ảnh, âm thanh, hành động mô tả cảnh đánh nhau, giết người dã man hoặc những hành động xúc phạm nhân phẩm, phá hoại môi trường có hại về thẩm mỹ và giáo dục trẻ em.

* Công an xã Hoằng Trinh đề nghị các em học sinh thực hiện một số việc như sau để phòng tránh các tệ nạn xã hội:

1. Tích cực rèn luyện kĩ năng sống: kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người khác như:  Ngoan ngoãn, lễ phép với ông bà, bố mẹ, với thầy cô giáo; tôn trọng nhân phẩm và thân thể của bản thân và bạn bè cũng như người khác, sống chân thành, thật thà và suy nghĩ tích cực…

2. Chấp hành tốt nội quy trường lớp.

3. Tránh xa bạo lực, nói không với bạo lực (không gây bạo lực, cổ động, kích động, bao che cho hành vi bạo lực, nói không với phim ảnh, video bạo lực). Nếu thấy hiện tượng bạo lực phải kịp thời báo ngay cho nhà trường, thầy cô giáo hoặc cơ quan có thẩm quyền để kịp thời can thiệp và xử lý.

4. Tuyên truyền, giúp đỡ cho bạn bè hiểu rõ về bạo lực học đường và cách phòng tránh..

5. Khi có vấn đề về bản thân, các mối quan hệ với bạn bè, thầy cô hoặc với đối tượng khác nên chia sẻ cùng bạn bè, người thân và thầy cô để nhận được lời khuyên và giúp đỡ cần thiết kịp thời…

6. Tránh gây mâu thuẫn qua các trang mạng xã hội và sử dụng điện thoại thông minh một cách hợp lý.

Trên đây là một số nội dung Công an xã xét thấy cần thiết phải kịp thời trao đổi, phổ biến đến các thầy cô cùng các em học sinh.

Với thời lượng, thời gian ngắn được tuyên truyền, trao đổi, phổ biến một số nội dung giáo dục pháp luật đến các thầy cô giáo và cùng toàn thể các em học sinh. Hi vọng buổi tuyên truyền lần sau sẽ sinh động hơn và ý nghĩa hơn.

Xin kính chúc các đ/c Lãnh đạo địa phương, toàn thể các đ/c, các thầy cô giáo luôn mạnh khỏe, chúc các em học sinh học tập tốt, chăm ngoan xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ.

Xin trân trọng cảm ơn!

           Người Viết Bài: CCTP- HT Phạm Thị Quyết
kết quả giải quyết TTHC
Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
192735